Monday, February 25, 2008

One Peso Peke

Pansin nyo ba yung mga makikikintab na mga Piso ngayon?!?
I have heard once, na pinepeke ang mga Php 10.00 Coins malalaman mo ito kung masyadong makintab ang mga barya, and get this! dumidikit sa magnet. Alam naman natin na Copper and Nickel ang coins, so hindi dapat sila dumidikit sa magnet.


Steel Coins -- Magnetic

Kapansin-pansin din na ang mga pekeng barya ay sobrang kintab.
Badtrip lang na hindi ko na ito binibigyang pansin dahil sa sobrang dami nila in circulation -- aakalain mong mga legit coins na sila.


Counterfeits -- Outshining the real ones


Shiny Coins -- and i thought they looked nice

Hmn...
From Wikipedia, Malaki ang epekto ng counterfeit money including inflation among others.
Weird lang na parang hindi yata ito na bibigyang pansin. Kaw nga? Check mo kung meron kang counterfeit piso...

O baka naman naisipan lang ng mga tiga Bangko Sentral na palitan ng components yung mga bagong barya para hindi na sila ipunin at ibenta ng magagaling na tao dyan at gawing tokens!

6 comments:

Anonymous said...

nagulat ako one time kasi binalik sakin ng fx driver yung mga baryang binayad ko, peke daw yun.. eh sinukli lang sakin yun sa isang tindahan.. dahil dun, nalaman ko nga na may mga peke ngang barya.. pag hinagis mo sila, ang gaan-gaan nila.. kaya pag feeling ko peke yung mga barya na nakukuha ko at hindi ko naibalik sa nagbigay, iniisa-isa ko silang pinambabayad kasi halata masyado pag lahat ng ibabayad mo ay mga makikintab na mamiso.. hehehehe!

gerrycho said...

@lingling
hehe... pero may mga natutuwang maka-receive ng makikintab na piso, may kakilala pa nga kami na nag-iipon ng mga ganyan eh :D

x said...

gerrycho, thank you very much for blogging about the fake coins! i honestly tend to keep the shiny ones because the real coins look old and battered... haha. i feel tanga now. lol!

gerrycho said...

@acey
ngaun ko lang napansin na marami pala ang nagiipon ng mga barya an to eh... pero kataka-taka rin talaga... sobrang dami nila sa circulation....

romm said...

Alam ko mga 5 & 10 peso coins lang ang napabalitang fake. Based on my observation in our store, dumidikit talaga sa magnet ung mga 1 & 25 cents coins. Siguro nga binago ung components ng mga coins.

gerrycho said...

@romm
well can't argue with romm :D
sana nga ganun nga lang yung mga barya na yun...

pero yung ibang jeep dito sa parañaque di tumatanggap nyan e... ewan ko ba...