Friday, November 21, 2008

Ahedres

Binabalikan ko ngayon ang isa sa mga laro na feeling ko eh hindi ako nag-improve over the years. Charaa aan ang Chess



Hindi ko sure kung ano ang secret ng game na ito, may kaibigan kasi ako na medyo bulagsak sa school pero di ko matalo sa Chess. I guess ibang field of intelligence ang game katulad ng Chess -- Spatial siguro?

Pero ang tumitimo sa akin sa larong Chess, siguro ung "Insight". Bilib ako sa mga players na may gusto talagang may gustong palabasin sa formation nila. Parang nakikita nila yung susunod na pattern, clairvoyance sa bagay na paparating palang. Complicated but yet simple.

Sa pag gawa ng "next move" mas madali makita ang maaaring maging galaw ng kalaro mo sa 8x8 na board ng Chess. Sa buhay mas kumplikado, parang marami kang piyesa, sabay-sabay ang kalaban. Naghahanap ka ng pattern na hindi mo matatagpuan. I am planning my future move that might be smacked down the moment I lay it. But with insight your next move that you will have to enact seems to be appropriate.

How many moves ahead have you planned? Are they rigid or adaptable to change? Or you even haven't decided yet.

2 comments:

Anonymous said...

oh gosh, i really dont know how to play this game!!!

merry christmas, gerrycho!

Anonymous said...

napadaan ako at nabasa ko ang entry na 'to. it's a niece piece. :)

isang bagay na natutunan ko sa paglalaro ng chess: pinakamahirap na position yung sa king. paisa-isang galaw, tapos sya pa yung target.at yung pinakahumble na piece eh yung pawn. :) It may not do so much as what other pieces could do, but it surely has a part in winning the game.

interesting entry!